DẤU HIỆU THIẾU VITAMIN D Ở TRẺ CÓ THỂ MẸ CHƯA BIẾT

DẤU HIỆU THIẾU VITAMIN D Ở TRẺ CÓ THỂ MẸ CHƯA BIẾT

Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan trong chất béo – thành phần quan trọng tham gia vào sự tăng trưởng mật độ xương và răng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần tối thiểu 400 IU vitamin D mỗi ngày cho sự tăng trưởng và phát triển của xương.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều trẻ nhỏ bị thiếu hụt vitamin D mà nhiều ba mẹ lại chủ quan, không nhận biết được các dấu hiệu. Hãy cùng theo dõi bài viết này của Brauer để có thêm kiến thức chăm sóc con khỏe mạnh ba mẹ nhé.

Kiến thức về vitamin D

Vitamin là một trong những thành phần dinh dưỡng không thể thiếu đối với con người, nhất là với trẻ nhỏ. Vitamin D là một loại vitamin đặc biệt, thuộc nhóm chất tan trong chất béo và cơ thể có thể tự tổng hợp được. Nhóm vitamin D bao gồm có vitamin D2 và D3, trong đó D3 được biết đến nhiều hơn và có vai trò quan trọng hơn.

Đối với cơ thể người nói chung, vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ và phân phối canxi, phospho, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành các cấu trúc xương. Với trẻ nhỏ, vitamin D cực kì quan trọng ảnh hưởng tới quá trình phát triển của hệ xương và điều hòa nồng độ canxi có trong máu luôn ổn định.

Dấu hiệu thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ có thể nhận biết như sau:

Dấu hiệu sớm

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D sẽ có dấu hiệu quấy khóc, khó ngủ, không ngủ được lâu. Trẻ có thể hay bị giật mình khi ngủ do hệ thần kinh bị kích thích. Trẻ thường ra mồ hôi trộm vào ban đêm dù trời không nóng.

Nếu trẻ chậm phát triển thể lực, cơ nhão, da xanh và lách to thì đây cũng là một trong số những biểu hiện sớm ở trẻ thiếu vitamin D.

Dấu hiệu muộn

Trẻ thiếu vitamin D sẽ có những dấu hiệu ở những bộ phận khác nhau tùy vào độ tuổi và mức độ bệnh. Những dấu hiệu thiếu vitamin D ở xương có thể kể đến:

- Trẻ mọc răng chậm, răng mọc không cân đối.

- Trẻ chậm biết đi, biết bò.

- Trẻ có thóp rộng, bờ thóp mềm và lâu liền thóp.

- Đầu xương cổ tay phình to tại thành “vòng cổ tay”.

- Sự thiếu hụt vitamin D còn gây ra cho trẻ tình trạng biến dạng hộp sọ, đầu bẹt, xương sọ mềm, khi ấn vào bị lõm và trở lại bình thường nếu nhấc tay ra.

- Nếu nặng, trẻ có thể bị co giật do hạ canxi trong máu.

- Xương sườn và lồng ngực biến dạng, vẹo cột sống và chân vòng kiềng.

- Bệnh còi xương là bệnh tiên phát ở trẻ nhỏ, có thể nhìn thấy cẳng chân trẻ bị biến dạng và chậm phát triển về thể lực. Những biến dạng xương khi còn nhỏ sẽ gây nên những di chứng cho thời kỳ trường thành sau này như gù lưng, vẹo và hẹp xương chậu.

Cách điều trị và phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ

Nếu bé yêu nhà mình đang có một trong những dấu hiệu như trên thì ba mẹ tham khảo cách bổ sung vitamin D để phòng tránh thiếu vitamin D cho trẻ dưới đây nhé:

Đừng quên cho trẻ tắm nắng

Ba mẹ cần cho trẻ tắm nắng hoặc hoạt động dưới ánh nắng mặt trời 3-10 phút mỗi ngày, vào thời điểm có cường độ UVB cao nhất, khi bóng người ngắn hơn chiều cao (9h-15h). Đừng quên cho trẻ phơi nắng trong khoảng thời gian phù hợp để tránh nguy cơ gây ung thư da.

Khi tắm nắng cần che mắt cho trẻ, thay đổi vị trí chiếu nắng mỗi phút (thay phiên giữa ngực và lưng, chân, tay).

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D

Bên cạnh việc tăng cường cho bé tiếp xúc với ánh nắng, ba mẹ cũng cần bổ sung nguồn thực phẩm giàu vitamin D vào thực đơn hàng ngày, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin D.

Những thực phẩm ba mẹ có thể tham khảo:

- Cá hồi

- Cá trích và cá mòi

- Dầu gan cá tuyết

- Cá ngừ đóng hộp

- Lòng đỏ trứng

- Sữa chua

- Đậu phụ

- Phô mai

Xem thêm: Thời điểm cần bổ sung vitamin d3 & k2 cho bé

Liên hệ Brauer Việt Nam để được tư vấn các sản phẩm bổ sung vitamin D phù hợp cho bé

Dinh dưỡng cho trẻ thiếu hụt vitamin D là một yếu tố quan trọng giúp cung cấp đủ nhu cầu vitamin D cho cơ thể trẻ. Các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe từ Brauer sẽ góp phần giúp trẻ bổ sung vitamin D hiệu quả, hỗ trợ phòng ngừa hiệu quả tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ.

Liên hệ với chúng tôi để được nhân viên tư vấn sản phẩm bổ sung vitamin D phù hợp với tình trạng, độ tuổi của trẻ ba mẹ nhé.

 

Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
THƯƠNG HIỆU ĐẾN TỪ ÚC

THƯƠNG HIỆU ĐẾN TỪ ÚC

Chất lượng an toàn

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

Giao hàng trong vòng 1 ngày

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

Liện hệ qua Email và số điện thoại

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

Chúng tôi đánh giá cao sự bảo mật của bạn