BÍ MẬT VỀ 1000 NGÀY ĐẦU ĐỜI Ở TRẺ

BÍ MẬT VỀ 1000 NGÀY ĐẦU ĐỜI Ở TRẺ

1000 ngày đầu đời ở trẻ được tính bằng khoảng thời gian mang thai cộng với 2 năm đầu tiên của trẻ. Đây là thời gian vô cùng quan trọng cho sự phát triển não bộ, tư duy, chiều cao, cơ thể và hệ miễn dịch của trẻ tăng trưởng và phát triển vượt trội. Những gì diễn ra trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời sẽ có ảnh hưởng mật thiết với cuộc sống sau này của bé.

Cùng bài viết này đi tìm bí mật về 1000 ngày đầu đời ở trẻ nhé.

Giai đoạn não bộ của trẻ phát triển vượt bậc

Nếu ba mẹ tận dụng đúng cách trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời ở trẻ, sẽ giúp con phát triển tối đa tiềm năng về não bộ.

Não bộ của con người phát triển và thay đổi trong suốt cuộc đời, nhưng thời kỳ não bộ phát triển nhanh nhất và quan trọng nhất là trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời. Giai đoạn này não bộ có thể đạt khoảng 80% trọng lượng so với kích thước não người lớn, là giai đoạn tăng trưởng và biệt hóa, khoảng 70% đến 80% kết nối giữa các tế bào não có khả năng được hoàn thiện trước khi trẻ tròn 3 tuổi.

Như vậy, 1000 ngày đầu đời chính là giai đoạn cửa sổ quan trọng, làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện về trí não của trẻ trong 5 năm đầu tiên và quyết định sự thành công của bé trong suốt cuộc đời.

Giai đoạn quan trọng để giúp cải thiện chiều cao ở trẻ

Ngoài yếu tố di truyền, giấc ngủ, vận động thì dinh dưỡng chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong việc quyết định chiều cao của trẻ. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng giai đoạn 1000 ngày đầu đời quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

Chiều cao trẻ năm đầu tiên tăng 25cm, 2 năm sau đó, mỗi năm sẽ tăng 10cm. Đến năm trẻ 3 tuổi, chiều cao của trẻ có thể lên đến 90cm. Giai đoạn 1000 ngày đầu đời chính là chìa khóa quyết định 60% khả năng phát triển chiều cao của trẻ trong tương lai…

Nếu được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đầy đủ và có môi trường phát triển lành mạnh, trẻ sẽ đạt được chiều cao tối ưu nhất khi trưởng thành. Vì vậy, mọi nỗ lực cải thiện chiều cao cho con, phải được ưu tiên trong 1000 ngày đầu đời. Ba mẹ không nên bỏ qua giai đoạn này.

Giai đoạn xây dựng hệ miễn dịch trọn đời cho trẻ

Một hệ miễn dịch tốt sẽ giúp trẻ chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, bệnh dịch và các tác nhân gây hại bên ngoài môi trường. Trẻ dưới 2 tuổi bị suy dinh dưỡng sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch và gia tăng các bệnh như viêm phổi, tiêu hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường… giai đoạn sau của cuộc đời.

Do vậy, giai đoạn 1000 ngày đầu đời ở trẻ, nếu trẻ được ba mẹ nuôi dưỡng đúng cách, sẽ tăng gấp 10 lần khả năng vượt qua những bệnh nguy hiểm gây tử vong ở trẻ em.

>> Xem thêm: Trẻ có sức đề kháng yếu, phải làm sao?

Bí mật dành riêng cho mẹ

Từ khi giai đoạn mang thai, mẹ cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất, nhất là DHA, ZinC, Vitamin D & Lutein. Ngoài ra, cần phải ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, đa dạng thức ăn trong giai đoạn mang thai. Bổ sung các vitamin, khoáng chất thông qua các thực phẩm đa dạng như rau quả màu xanh, vàng, đỏ, thịt, cá, đậu, đỗ và các loại hạt. Hạn chế ăn các loại gia vị như ớt, tỏi, hạt tiêu và không nên dùng các đồ uống chứa chất kích thích trong giai đoạn mang thai.

Hãy nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Vì sữa mẹ có đủ nước và mọi chất dinh dưỡng mà trẻ cần trong 6 tháng đầu như: protein, chất béo, các vitamin và nhiều khoáng chất. Sữa mẹ có đầy đủ DHA/ARA giúp não bộ con trẻ phát triển tối đa. Trường hợp mẹ thiếu sữa hoặc không có sữa, có thể bổ sung thêm sữa công thức, nhưng cần chú ý kĩ đến các thành phần dinh dưỡng bên trong sản phẩm.

Khi con bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể bổ sung thêm cho trẻ những sản phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, trí não, tăng sức đề kháng… để trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời bé thực sự được phát triển tối ưu.

Tận dụng giai đoạn vàng này để cải thiện thể chất, trí lực, miễn dịch cho trẻ, để đi đến kết quả của cuối là giúp trẻ có chỉ số IQ cao hơn, cải thiện thành tích học tập, tương lai thu nhập cao hơn và có cuộc sống hạnh phúc hơn ba mẹ nhé.

 

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
THƯƠNG HIỆU ĐẾN TỪ ÚC

THƯƠNG HIỆU ĐẾN TỪ ÚC

Chất lượng an toàn

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

Giao hàng trong vòng 1 ngày

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

Liện hệ qua Email và số điện thoại

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

Chúng tôi đánh giá cao sự bảo mật của bạn