HIỂU ĐÚNG VỀ VIỆC TRẺ KHỎE MẠNH CÓ CẦN BỔ SUNG VITAMIN HAY KHÔNG?

HIỂU ĐÚNG VỀ VIỆC TRẺ KHỎE MẠNH CÓ CẦN BỔ SUNG VITAMIN HAY KHÔNG?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin là thành phần vô cùng quan trọng với sức khỏe của trẻ nhỏ. Đối với trẻ biếng ăn, bị bệnh mạn tính, hay ốm vặt, trẻ có nguy cơ bị thiếu chất… cần bổ sung thêm vitamin. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn còn những những thông tin hữu ích khác liên quan đến việc trẻ khỏe mạnh có cần bổ sung vitamin không.

Mời bạn cùng Brauer Việt Nam tham khảo qua những nội dung trong bài viết này nhé.

Hiểu đúng về vitamin

Vitamin là nhóm chất dinh dưỡng cần được bổ sung mỗi ngày khi cơ thể đang trong quá trình phát triển, hoạt động bình thường. Tuy lượng cung cấp với vitamin khá nhỏ, thậm chí là có thể rất nhỏ nhưng hàm lượng nhỏ này rất cần thiết đối với sự sống cũng như con người.

Vitamin là những hợp chất hữu cơ mà tế bào con người và động vật không thể tự tổng hợp (ngoại trừ nhóm vitamin D). Vitamin có trong thức ăn với số lượng nhỏ, cấu trúc hoàn toàn khác với protid, glucid và lipid, nhưng lại thực sự cần thiết cho một số phản ứng chuyển hóa, giúp duy trì sự phát triển và sự sống bình thường của cơ thể con người.

Có thể bạn chưa biết, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được vitamin (ngoại trừ khi tắm, phơi nắng đúng cách để biến tiền vitamin D thành vitamin D), nên nguồn dưỡng chất này bắt buộc cần được bổ sung qua thực phẩm ăn hàng ngày. Việc ăn uống đầy đủ và cân bằng dưỡng chất để được cung cấp đủ vitamin hàng ngày là vô cùng quan trọng.

Mỗi loại vitamin có vai trò riêng, tham gia vào các quá trình chuyển hóa, sinh học phục vụ cho hoạt động sống của con người. Những vai trò quan trọng của vitamin đối với con người cần kể đến gồm:

- Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa và điều trị bệnh.

- Tham gia vào quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng để sử dụng cho tế bào và mọi hoạt động sống của cơ thể.

- Vitamin là thành phần thiết yếu để tạo nên tế bào, giúp con người duy trì sự sống và đảm bảo sự phát triển của tế bào.

- Bên cạnh đó còn tăng cường chức năng của hệ thần kinh và tim mạch.

- Đồng thời, bảo vệ cơ thể tránh sự tấn công của tác nhân gây bệnh, hỗ trợ phục hồi nhanh những tổn thương.

Mỗi loại thực phẩm chứa loại vitamin và lượng vitamin nhất định, nên mỗi người cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để bổ sung đủ dưỡng chất này. Sự thiếu hụt bất kì loại vitamin nào cũng sẽ ảnh hưởng đến các quá trình diễn ra trong cơ thể, tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và tăng nguy cơ bệnh lý.

Dựa vào tính chất hòa tan trong nước hay dầu mà các vitamin được xếp thành 2 nhóm: Vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K…)

Vitamin tan trong nước (vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B5, B6, B8, B9, B12 và vitamin C).

Tùy theo giới tính và từng giai đoạn phát triển khác nhau của cơ thể, nhu cầu vitamin sẽ khác nhau. Với những người thiếu hụt vitamin, nguyên nhân có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau, đồng thời có thể thiếu nhiều loại vitamin cùng một lúc. Do vậy, cần phải tìm nguyên nhân và phối hợp nhiều loại vitamin khác nhau để tăng cường sức khỏe.

Vậy nhóm trẻ khỏe mạnh có cần bổ sung vitamin không?

Với trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường nếu có chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng, đầy đủ thì không bắt buộc phải bổ sung vitamin. Tuy nhiên, các vitamin vốn có trong thực phẩm hằng ngày sẽ bị mất đi hoặc giảm trong một bữa ăn đầy đủ vì chất lượng thực phẩm không đảm bảo hoặc việc bảo quản chế biến thực phẩm không đảm bảo (ví dụ như rau bị héo, trái cây không còn tươi sẽ mất nhiều vitamin C, thức ăn nấu quá kỹ sẽ mất vitamin C). Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên nên cho những trẻ em khỏe mạnh uống bổ sung vitamin.

Những trường hợp trẻ bị chậm lớn, suy dinh dưỡng trẻ sau giai đoạn bị bệnh (nhiễm khuẩn, ho hen, tiêu chảy...) thì việc uống bổ sung thêm vitamin cho bé là cần thiết.

Những trẻ béo phì, hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng trở nên ít chất béo, cần thiết bổ sung thêm vitamin vì chế độ ăn ít chất béo không giúp hấp thu đủ lượng vitamin tan trong dầu là vitamin A, D, E, K các mẹ nhé.

Tuy nhiên, ba mẹ nên cẩn trọng khi quyết định bổ sung vitamin cho trẻ. Mặc dù vitamin và khoáng chất là vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng nếu thiếu vitamin và khoáng chất thì không tốt cho sức khỏe, nếu thừa thì nguy hiểm không kém nên luôn cần tham khảo trước ý kiến của các chuyên gia để được tư vấn. Đồng thời, việc bổ sung vitamin không thay thế được thức ăn trong khẩu phần mỗi ngày, mà vẫn cần phải ăn uống đầy đủ, cân bằng các nhóm thực phẩm.

>> Xem Thêm: DẤU HIỆU THIẾU VITAMIN D Ở TRẺ CÓ THỂ MẸ CHƯA BIẾT

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
THƯƠNG HIỆU ĐẾN TỪ ÚC

THƯƠNG HIỆU ĐẾN TỪ ÚC

Chất lượng an toàn

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

Giao hàng trong vòng 1 ngày

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

Liện hệ qua Email và số điện thoại

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

Chúng tôi đánh giá cao sự bảo mật của bạn