TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH CHO CON THÔNG QUA CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG

TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH CHO CON THÔNG QUA CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG

Hệ thống miễn dịch là cơ quan bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hệ miễn dịch bao gồm căng thẳng, giấc ngủ, vận động, yếu tố dinh dưỡng…

Bài viết này mời ba mẹ cùng tìm hiểu về mối quan hệ giữa dinh dưỡng và miễn dịch, và những vấn đề liên quan đến tăng cường miễn dịch cho con trẻ.

Mối quan hệ giữa dinh dưỡng và miễn dịch

Dinh dưỡng là nền tảng cho một cơ thể khỏe mạnh với sức đề kháng tốt, hệ miễn dịch cao, cần phải được xây dựng và bồi đắp theo thời gian.

Hệ miễn dịch lại là mạng lưới vô cùng phức tạp của tế bào, mô và các bộ phận giúp bảo vệ cơ thể con người tránh khỏi tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc sự rối loạn của tế bào giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Có hai loại miễn dịch: miễn dịch tự nhiên và miễn dịch đặc hiệu. Việc tăng cường kháng thể trong cơ thể càng nhiều thì khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các kháng nguyên xâm nhập càng cao.

Dinh dưỡng và miễn dịch có mối liên kết chặt chẽ. Các chất dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể thông qua qua nguồn thực phẩm là chủ yếu, sau đó được hấp thu và chuyển hóa sinh năng lượng xây dựng cấu trúc cơ quan giúp cơ thể hoạt động, đồng thời tạo ra các yếu tố miễn dịch giúp tăng cường sức đề kháng.

Nhóm chất dinh dưỡng giúp tăng cường miễn dịch cho con

Như bài viết đã chia sẻ, có nhiều yếu tố quyết định đến hệ miễn dịch khỏe mạnh của trẻ: Bú sữa mẹ, ngủ đủ giấc, tiêm phòng đầy đủ, sinh hoạt lành mạnh và tập luyện phù hợp, môi trường sống trong sạch, tâm lý thoải mái… Tuy nhiên trong khuôn bổ bài viết này, chỉ chia sẻ đến bạn các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch.

Protein

Chất đạm hay protein là dưỡng chất vô cùng quan trọng với sức khỏe của con người, kể cả người trưởng thành hay trẻ nhỏ. Nó góp phần quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ em.

Protein còn được gọi là các khối xây dựng cơ bản của cơ thể, cho phép cơ thể sản xuất các kháng thể mà nó cần để chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn. Mẹ có thể bổ sung những thực phẩm giàu protein lành mạnh hơn như cá, thịt gia cầm, thịt nạc, thực phẩm làm từ đậu nành và các sản phẩm từ sữa ít béo.

Vitamin và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Các loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Vitamin C là một trong những hoạt chất hỗ trợ tăng cường sức đề kháng nhiều nhất, kích thích cơ thể chúng ta sản xuất kháng thể chống lại bệnh tật. Vitamin A hỗ trợ sức khỏe cho làn da, các mô trong hệ tiêu hóa và hệ hô hấp được khỏe mạnh. Vitamin E có vai trò chống oxy hóa, tham gia vào quá trình chuyển hóa tế bào và từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.  Vitamin D: cũng góp phần tăng cường hệ miễn dịch.

Mẹ cũng nên bổ sung vào khẩu phần ăn của con các thực phẩm toàn bộ thực vật như trái cây, rau, quả hạch, hạt, và các loại đậu rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Các chất chống oxy hoá trong những thực phẩm giúp giảm viêm bằng cách chống lại các hợp chất không ổn định được gọi là các gốc tự do, có thể gây viêm khi chúng tích tụ trong cơ thể bạn ở mức độ cao. Đồng thời, thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có thể cải thiện khả năng miễn dịch và giúp ngăn chặn các mầm bệnh có hại xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa.

Axit béo omega-3

Các axit béo omega-3, chẳng hạn như DHA và EPA, là các loại chất béo tốt và thiết yếu, mẹ có thể tìm thấy và bổ sung cho con trong thực phẩm như hạt chia và các chất bổ sung như dầu cá.

Axit béo omega-3 có thể tăng cường chức năng của các tế bào trong hệ miễn dịch, có vai trò quan trọng trong cả 2 cơ chế, gồm cơ chế miễn dịch bẩm sinh giúp ngăn ngừa các bệnh xâm nhập vào cơ thể và cơ chế cơ chế miễn dịch thích ứng chống lại nhiễm trùng.

Probiotics và prebiotics

Hệ thống tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch. Đường ruột là con đường tiếp xúc chính với môi trường bên ngoài, cũng là nơi chứa hệ vi sinh đường ruột có chức năng hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng men vi sinh, hay probiotic hay còn gọi là lợi khuẩn, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và prebiotic, là loại chất xơ hòa tan có vai trò kích thích sự tăng trưởng và phát triển của lợi khuẩn ở ruột già, duy trì một hệ tiêu hóa tốt.

Đừng quên bổ sung vi sinh vật đường ruột và chất xơ từ thực vật để hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và đều đặn cho con mẹ nhé. Liên hệ Brauer để được chúng tôi tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm.

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
THƯƠNG HIỆU ĐẾN TỪ ÚC

THƯƠNG HIỆU ĐẾN TỪ ÚC

Chất lượng an toàn

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

Giao hàng trong vòng 1 ngày

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

Liện hệ qua Email và số điện thoại

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

Chúng tôi đánh giá cao sự bảo mật của bạn